วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวชมความงามแห่งสวนแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

เที่ยวชมความงามแห่งสวนแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

 
สวนแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แห่งนี้ ตั้งอยู่ด้านหน้าพระตำหนักดอยตุง มีเนื้อที่กว้างประมาณ 10 ไร่ เป็นสวนดอกไม้ประดับนานาพรรณ ที่มีดอกไม้เมืองหนาว อาทิ ดอกชัลเวีย กุหลาบ ดอกลำโพง พิทูเนีย บีโกเนีย ไม้มงคลต่างๆ นอกจากนั้นแล้วยังมีไม้ยืนต้นและซุ้มไม้เลื้อยอีกมากมายกว่า 70 ชนิด และรูปปั้นต่อเนื่อง ฝีมือปั้นต่อเนื่อง โดยจากฝีมือของคุณมีเซียม ยิปอินซอย มีศาลาชมวิวและร้านจำหน่ายส้นค้าของที่ระลึก โดยมีมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง สวนแม่ฟ้าหลวงที่สร้างโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อถวายให้กับสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนี และในบริเวณใกล้เคยงกับสวนแม่ฟ้าหลวงจะมีหอพระราชประวัติซึ่งได้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
ภายในอาณาบริเวณพระตำหนักดอยตุง จ.เชียงราย บ้านหลังแรกของสมเด็จย่า เป็นบ้านที่แวดล้อมไปด้วยกลิ่นอายของธรรมชาติตามประสาคนรักต้นไม้ และบ้านหลังนี้เป็นที่ดึงดูดผู้คนจากทุกสารทิศเข้ามารวมกันเดินทางเยี่ยมชมกันอย่างไม่ขาดสายทุกวันและตลอดทั้งปี ไม่ใช่แค่ความหรูหราใหญ่โต หากแต่น่าจะเป็นเพราะบ้านหลังนี้เหมาะสมที่จะเป็นที่อยู่ของหัวใจของผู้ที่หลงไหลในธรรมชาติเสียมากกว่า สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณีวัฒนาฯ ทรงได้เล่าไว้ในหนังสือ "เวลาเป็นของมีค่า" ถึงความที่เป็นนักนิยมธรรมชาติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ไว้ว่า "แม่ชอบดอกไม้ ต้นไม้มานานแล้ว ตั้งแต่เมื่ออายุประมาณ 10 ขวบ และอยู่บ้านคุณหญิงสงวน แม่ไปขุดดินหลังบ้าน และปลูกพริกโดยที่ไม่มีใครขอให้ทำ เมื่ออยู่ที่ฮาร์ทฟอร์ด (Hartford) กับมิสซิสสตรอง (Mrs.Strong) แม่ก็ได้รับแบ่งที่ดินเล็กๆให้ทำสวน แม่ปลูกดอกไม้ อย่าง ดอกคอสมอส (cosmos) เมื่ออยู่ที่วิลลาวัฒนามี สวนใหญ่แม่ชอบทำสวนเอง เมื่อย้ายที่อยู่ไปแฟลตที่อาว็องโปสต์ (Avant-Poste) ไม่มีสอนแม่จึงต้องทำสวนบนเฉลียง" นั่นเอง
สวนแม่ฟ้าหลวงหรือสวนดอยตุง จ.เชียงราย เป็นสวนไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว มีความสูง 950 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลอยู่ในแอ่งที่ราบด้านทิศเหนือของพระตำหนัก สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2534 บริเวณที่ตั้งของสวน สามารถที่จะปลูกดอกไม้เมื่องหนาวได้ จึงมีพระราชประสงค์ที่จะให้ปลูกเพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาสได้ไปต่างประเทศได้รู้จักและชื่นชมดอกไม้ที่แปลกตาแตกต่างจากที่พบเห็นกันโดยทั่วๆไป ภายในสวนแห่งนี้นั้น ได้รับการออกแบบตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนับหมื่นไปอย่างสวยงามยิ่ง ราวกับผืนพรมธรรมชาติที่แปรเปลี่ยนไปตามทุกๆฤดูกาลละลานตาด้วยแปลงไม้ดอกและไม้พุ่มทั้งหลาย ดอกไม้ที่นี่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนออกดอกมาให้ชมตลอดทุกวันของปี
สวนแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมของหมู่บ้านอาข่าป่ากล้วย มีผู้คนอาศัยอยู่ 62 ครอบครัว ในอดีตหมู่บ้านนี้นั้นเป็นเส้นทางลำเลียงสำคัญและเป็นที่พักอาศัยของกองคาราวารฝิ่นน้ำยาท่าเฮโรอีนและอาวุธสงคราม ประกอบไปกับที่ตั้งที่มีลักษณะเป็นหุบลึกลงไป บ้านเรือนอยู่กันอย่างแออัด ขยายตัวแทบจะไม่ได้ จึงมีปัญหาเรื่องการดูแลความสะอาดเรื่อง ขยะและน้ำเสีย ทางโครงการพัฒนาดอยตุงฯ จึงขอให้หมู่บ้านย้ายออกไปอยู่ที่ใหม่จากที่เดิมราวๆ 500 เมตร แต่ตั้งอยู่บนเนินเขา กว้างขวางและสวยงาม มีระบบการประปาและไฟฟ้าเข้าไปถึง มีถนนลาดยางตัดผ่านจึงเป็นที่พอใจของชาวบ้านทั้งหลาย
ไม้ดอกไม้ประดับ จ.เชียงราย ที่นำมาตกแต่งภายในสวนแม่ฟ้าหลวง ปลูกและเลี้ยงดูไว้โดยชาวบ้านในโครงการฯ เป็นการพัฒนาทักษะฝีมือทางการเกษตรของชาวบ้าน และสร้างงานให้แก่ชาวบ้านให้มีรายได้ที่ดี สามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ และยังเกิดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นำรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม มาสู่พื้นที่ทุกๆปีปีละหลายล้านบาท กลางสวนมีงานประติมากรรมของนางมิเซียม ยิบอินชอบ โดยสมเด็จพระบรมราชชนนีทรงพระราชทานนามที่ชื่อว่า "ความต่อเนื่อง" (Continuity) สื่อถึงการทำงานใดๆจะสำเร็จได้ต้องทำกันอย่างต่อเนื่อง
ในปีพ.ศ. 2536 สวนแม่ฟ้าหลวงได้รับรางวัล พาตา โกลด์ อวอร์ด (PATA Gold Award) ประเภทรางวัลการพัฒนาของแหล่งท่องเที่ยว จากสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับเอเชีย - แปซิฟิก อีกด้วย

มาเที่ยวชม สวนแม่ฟ้าหลง จังหวัดเชียงราย กันเยอะๆนะครับ

ติดตามแหล่งท่องเที่ยวสวยงามในไทยได้อีก http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น