วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ท่องเที่ยวดอยผาตั้ง จุดชมวิว เชียงราย

 ท่องเที่ยวดอยผาตั้ง จุดชมวิว เชียงราย

ดอยผาตั้งนั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงและยอดนิยมแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่ในเขตตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
ดอยผาตั้งแห่งนี้เป็นยอดดอยอยู่ในเทือกเขาหลวงพระบางสันปันน้ำเป็นจุดแบ่งอาณาเขตระหว่างประเทศไทย กับ ลาว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความขึ้นชื่อสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกในยามเช้าและชมพระอาทิตย์ตกในเวลายามเย็น ผาตั้งจังหวัดเชียงรายแห่งนี้มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,800 เมตร และเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า โดยชาวจีนฮ่อส่วนหนึ่งมาจากกองพล 93 ซึ่งอพยพออกมาตั้งถิ่นฐานที่นี่เหมือนกับที่ดอยแม่สลองนั่นเอง
การท่องเที่ยวดอยผาตั้งสามารถชมได้ทั้งยามเช้าและยามเย็น ในยามเช้า ผาตั้งจะเป็นจุดที่ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ได้อย่างงดงาม และในยามเย็นก็สามารถชมพระอาทิตย์อัศดงได้สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง ถือว่าคุ้มค่ากับการเดินทางมาก เส้นทางเดินขึ้นยอดดอยอยู่ติดกับสถานที่จอดรถและร้านค้าบริการความยาวไปประมาณ 700 เมตร จากยอดดอยสามารถที่จะมองเห็นแม่น้ำโขงฝั่งลาวและสามารมองเห็นยอดภูชี้ฟ้าที่อยู่ห่างออกไปเป็นระยะทางกว่า 25 กิโลเมตรได้ชัดเจนในช่วงทุกวันของวันที่ 31 ธ.ค.- ต้นเดือน ม.ค. ของทุกปี และจะมีเทศกาลชมทะเลหมอกชมดอกซากุระบานอีกด้วย

 
จุดชมวิวและจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนดอยผาตั้ง

1. จุดชมวิวผาบ่องประตูสยามนั้นเป็นหน้าผาหอนขนาดใหญ่ตรงกลางเป็นเนินช่องเขาที่เหมือนประจู เป็นช่องทางเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

2.ศาลาเก๋งจีน-พระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติ-ป่าหินยูนนาน ถัดจากช่องผาบ่องขึ้นไปอีกระยะราว 15 เมตร จะเป็นเนินที่ประดิษฐานพระพุทธมังคลานุภาพลาภสุขสันติและศาลาทรงเก๋งจีนอนุสรณ์สถานของนายพลหลี่ผู้นำ ทจช. ในอดีต และจากเนินตรงนี้เดินลงไปอีก 30 เมตร ก็จะพบกับทางขึ้นไปชมป่าหินยูนนาน ซึ่งรูปร่างเป็นหินรูปทรงลักษณะคล้ายภูเขาในประเทศจีนที่มีรูปทรงสูงๆหลายแหลมขึ้นสลับ ซับซ้อนสวยงามอย่างมาก

3.จุดชมวิวช่องผาขาดนี้นั้นเป็นจุดชมวิวที่อยู่ใกล้วิวผาบ่องประตูสยาม มีลักษณะเป็นผาหินที่แยกออกเป็นช่องมองลงไปเห็นทิวทัศน์ประเทศลาวและสายแม่น้ำโขงไดอย่างชัดเจนและสวยงาม

4.จุดชมทะเลหมอกเนิน 102 จากจุดผาขาดเดินขึ้นดอยต่อไปยังเนิน 102 ระยะทางมากกว่า 300 เมตร เป็นเนินเขาลูกหนึ่งบนดอยผาตั้งที่เป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม เป็นที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากที่สุด และสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้กว้างไกลสุดตา เป็นละลอกคลื่นอยู่ไกลๆ เป็นภาพที่น่าจดจำสุดๆ

5.จุดชมทะเลหมอกเนิน 103 เป็นเนินเขาอีกลูกบนดอยผาตั้งที่อยู่ห่างจากเนิน 102 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ราว 500 เมตร มีลักษณะบนเนิน 103 มีหินขนาดใหญ่อยู่บนเนินและเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดบนดอยผาตั้ง เพราะสามารถชมทะเลหมอกได้กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาน่าประทับใจสุดๆ

ติดตามผลงานอีกมากมายที่  http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น