วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี ยอดดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี ยอดดอยแม่สลอง จ.เชียงราย

พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี เป็นประดิษฐานที่อยู่บนยอดที่สูงสุดของดอยแม่สลอง เริ่มต้นสร้างขึ้นเมื่อตั้งแต่ปี 2532 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(สมเด็จย่า)ในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 90 พรรษา แต่มาแล้วเสร็จก็เมื่อปี 2539 รูปลักษณ์นั้นเป็นเจดีย์แบบล้านนาประยุกต์มีความสูงถึง 39.5 เมตร ฐานกว้างด้านละประมาณ 35 เมตร ในบริเวณเดียวกันก้ยังมีพระอุโบสถแบบล้านนาประยุกต์ และหอนิทรรศการ ซึ่งสามารถใช้เป็นสถานที่เก็บรักษาพระอัตถิฐาตุ พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(สมเด็จย่า)ได้เป็นอย่างดี
จุดเด่นของที่นี่ : จุดสูงสุดดอยแม่สลอง, อากาศเย็น, วิวสวย

จุดน่าประทับใจ:

- ด้วยความสวยงามของพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรีทำให้ดูชมต้องหลงไหลในความสวยงามของพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรีแห่งนี้

- วิวที่มองเห็นขุนเขาบวกกับอากาศเย็นๆสบายๆให้อารมที่สุดยอดมาก

ข้อเสีย:

- ทางไปค่อนข้างลำบากและมีความโหดมากๆโปรดใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเป็นพิเศษ
สถานที่ตั้งพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี :

ที่ดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย

การเดินทางไปพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี :

โดยจากจังหวัดเชียงรายให้ใช้ถนนพหลโยธิน วิ่งตรงไปยังอำเภอแม่สาย และเมื่อถึงอำเภอแม่จัน ให้ขับตรงไปนิดเดียวแล้วจะพบสามแยกไปดอยแม่สลอง ให้เลี้ยวซ้ายไปทางดอยแม่สลอง พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี จะตั้งอยู่จุดสูงสุดดอยแม่สลองนั่นเอง
คำแนะนำ : ถ้าได้มีโอกาสได้ไปพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี จุดสูงสุดดอยแม่สลอง จังหวัดเชียงราย ขอแนะนำว่าอย่ามัวแต่ชมวิวจนเพลินเกินไป ลองเข้าไปในตัวพระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรีดู จะมีสิ่งที่น่าสนใจมากๆเกี่ยวกับ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี(สมเด็จย่า) ให้ท่านได้ศึกษาเรียนรู้ รับรองว่าต้องถูกใจท่านอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวท่องเที่ยวใหม่ๆได้อีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น