วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

มาเที่ยวทำความรู้จักวัดดัง เชียงราย วัดพระธาตุดอยตุง

มาเที่ยวทำความรู้จักวัดดัง เชียงราย วัดพระธาตุดอยตุง

วัดพระธาตุดอยตุง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย แห่งนี้เป็นสถานที่ประดิษฐานพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้ายหรือกระดูกไหปลาร้าที่ซึ่งนำมาจากประเทศอินเดีย ดังที่ตำนานกล่าวไว้ว่าเมื่อ 1,000 กว่าปีล่วงมาแล้วประมาณ พ.ศ. 1454 พระมหากัสสปะเถระพร้อมด้วยกับพระเข้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองโยนกนาคพันธ์ ร่วมกันกับข้าราชบริพารได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุสถิตไว้ที่ดอยแห่งนี้ และได้ปักตุงหรือธงบูชาพระบรมสารีริกธาตุเป็นตุงตะขาบที่มีความยาวถึงพันวา ปักไว้บนยอดดอยปล่อยชายตุงปลิวสะบัดถึงที่ใดให้หมายเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์ ดอยนี้จึงได้ชื่อว่าดอยตุงมาจนถึงทุกวันนี้ พระธาตุดอยตุงนั้นเป็นปฐมเจดีย์แห่งล้านนา ตุง คือศรีเมือง ขวัญเมือง และยังเป็นเอกลักษณ์ของล้านนา สถิตคู่พระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ตลอดมา และต่อมาในปี พ.ศ. 2470 ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้บูรณะองค์พระธาตุขึ้นใหม่ตามศิลปะแบบล้านนาดั้งเดิม และได้สร้างพระธาตุองค์ใหม่ครอบองค์เดิมเอาไว้
ประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุดอยตุง

วัดพระมหาชินธาตุเจ้า(ดอยตุง) หรือเรียกโดยทั่วไปว่าวัดพระธาตุดอยตุง ตั้งอยู่ที่บริเวณส่วนที่เรียกกันว่า หน้าอกของดอยนางนอน ตำบลห้วยไคร้ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่เป็นถิ่นอยู่อาศัยของชาวเขา ซึ่งดอยตุงมีระยะทางห่างจากอำเภอเมืองเชียงรายอยู่ประมาณ 46 กม. และมีพระธาตุดอยตุงประดิษฐานอยู่บนยอดดอย ที่สามารถมองเห็นได้ในระยะไกลเนื่องจากพระธาตุดอยตุงตั้งอยู่สูงกว่าระดับน่ำทะเลถึงประมาณสองพันเมตร

ตามตำนานเล่าว่า พระธาตุดอยตุงนั้นสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอชุตราช กษัตริย์ผู้ครองนครโยนกพันธุ์ (ปัจจุบันนั้นคืออำเภอแม่จัน) พระมหากัสสปะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนพระรากขวัญเบื้องซ้าย (กระดูกไหปลาร้า)แล้วมอบให้แก่ พระเจ้าอชุตราช ก็ได้สร้างเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขึ้นไว้บนดอยแห่งนี้ดังที่พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ไว้ แล้วจึงได้ให้ทำตุง(ธง) ที่มีความยาว 1,000 วา ปักไว้บนยอดเขา หากตุงปลิวไปถึงที่ใดก็กำหนดมห้เป็นฐานของพระเจดีย์ ทั้งนี้พระองค์ได้พระราชทานทองคำได้ให้พวกลาวจกเป็นค่าที่ดินและให้พวกปีลักยู 500 ครอบครัว ดูแลรักษาพระธาตุ ในเวลาต่อมาในสมัยพญามังรายแห่งราชวงศ์มังราย พระมหาวชิรโพธฺเถระได้นำพระบรมสารีริกธาตุมาถวาย 50 องค์ พญามังรายจึงได้ให้สร้างพระเจดีย์อีกองค์ใกล้กับเจดีย์องค์เดิม และนับจากนั้นเป็นต้นมาพระธาตุดอยตุงจึงได้มีเจดีย์สององค์มาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง
รูปแบบสถาปัตยกรรมของ พระธาตุดอยตุงแต่เดิมมีองค์เดียว รูปแบบก่อเป็นศิลปะเชียงแสนย่อมุมไม้สืบสอง คล้ายกับพระธาตุดอยสุเทพ เมืองเชียงรายในสมัยก่อนเป็นเมืองร้างอยู่หลายครา พระธาตุดอยตุงจึงขาดการบูรณะปฏิสังขรณ์ ตัวพระธาตุที่ทรุดโทรมและพังทลายลงนับตั้งแต่พญามังรายนั้นได้สร้างเจดีน์อีกองค์ใกล้กันอีกองค์หนี่ง จึงทำให้พระธาตุดอยตุงมีสององค์ ในปัจจุบันพระธาตุเป็นสีกองขนาดเล็กสององค์มีความสูงประมาณ 5 เมตร บนฐานสี่เหลี่ยมย่อมุม มีซุ้มจระนำสี่ทิศอยู่บนดอยสูงแวดล้อมไปด้วยป่ารกคลื้ม ที่เรียกว่า สวนเทพารักษ์ เชื่อกันว่าเป็นที่สถิตของเทพารักษ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เวลาต่อมาเมื่อปีพ.ศ. 2470 องค์พระธาตุได้ทรุดโทรมลงมาก ครูบาเจ้าศรีวิชัยกับประชาชนเมื่องเชียงรายได้บูรณะขึ้นมาใหม่ โดยการสร้างเป็นเจดีย์องค์ระฆังขนาดเล็กสององค์บนฐานแปดเหลื่ยม ตามศิลปะแบบล้านนา การบูรณะครั้งหลังสุดนี้มีขั้นเมื่อปีพ.ศ. 2516 โดยกระทรวงมหาดไทยได้สร้างพระธาตุองค์ใหม่ขึ้นครอบพระเจดีย์เดิมเอาไว้นั้นเอง

 ติดตามสถานที่อีกมากที่จะพาคุณไปเที่ยวในแบบที่คุณต้องการ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น