วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ไร่ชาฉุยฟง ไร่ชาบรรยากาศสุดโรแมนติก เชียงราย

ไร่ชาฉุยฟง ไร่ชาบรรยากาศสุดโรแมนติก เชียงราย

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำริได้ส่งเสริมให้ประชากรมีอาชีพการเกษตร ด้วยโอกาสนี้ คุณทวี วนัสพิทักษกุล ก็ได้ริเริ่มการปลูกใบชาโดยได้ก่อตั้งโรงงานชาฉุยฟง จำกัด ในปีค.ศ. 1979(พ.ศ.2522) ในเขตพื้นที่หมู่บ้านพญาไพร ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ในสมัยนั้นโดยได้รับการสนับสนุนแนะนำมาจากโครงการหลวงฯและได้รับประสานความช่วยเหลือจากสมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากจีนไต้หวันตลอดระยะเวลาทั้งหมด 30 ปีที่ผ่านมา บริษัทชาฉุยฟง จำกัด ได้มุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่การปลูกใบชาในพื้นที่อากาศอันเหมาะสมแห่งนี้จนได้รับความเจริญก้าวหน้ามาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน
เมื่อ30ปีที่ผ่านมานั้น คุณทวี วนัสพิทักษกุล ได้ทำการขยายกิจการโดยชักชวนเหล่ามวลชนในหมู่บ้านพญาไพรและพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้าร่วมโครงการปลูกชาพันธ์ดี เพื่อที่จะนำผลผลิตเข้าสู่โรงงานของบริษัทชาฉุยฟง จำกัด ซึ่งได้เข้าร่วมมือกันขยายพื้นที่ปลูกชาโดยประมาณ 300 ไร่และในเวลาขณะนั้น บริษัทชาฉุยฟง จำกัด ก็ได้รับความช่วยเหลือจากสมาคมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งจีนไต้หวัน เขาได้มอบต้นกล้าชาอู่หลงซึ่งเป็นชาพันธุ์ดีมากในจำนวน 360 ต้น มาทำการเพาะปลูกขยายกล้าพันธุ์ พร้อมได้รับคำแนะนำจากผู้เชียวชาญฯในระยะเวลาดังกล่าว จนทำให้บริษัทชาฉุยฟง จำกัด ได้พัฒนาไร่ชาต่อไปอย่างก้าวกระโดดจนกลายเป็นแบบอย่างของการเกษตรในพื้นที่ภูเขาสูงและมีผู้เข้าโครงการกับ บริษัทชาฉุยฟง จำกัด จากพื้นที่ใกล้เคียงมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความเป็นอยู่ของประชาการในเขตพิ้นที่บริการตามโครงการของบริษัทชาฉุยฟง จำกัด ดีขึ้นกว่าเดิมมากจากในอดีต
และจากการพัฒนาการในลงทุนดังกล่าว และประสบการณ์ที่ผ่านมากว่า 30 ปี ของคุณทวี วนัสพิทักษกุล ได้ทำการขยายพื้นที่ทำไร่ชาพร้อมกับได้ก่อสร้างโรงงานผลิตใบชาแห่งใหม่ในปี ค.ศ.2005 (พ.ศ.2548) ในบริเวณพื้นที่ดอยแม่สลองที่อยู่ในตำบลป่าซาง ตำบลศรีค้ำ อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงรายที่มีพื้นที่มากกว่า 400 ไร่เลยทีเดียว ได้รับการการสนับสนุนมาจากธนาคารกสิกรไทยจำกัด มหาชน และได้พัฒนาไร่ชาแห่งนี้ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์แห่งใหม่ของจังหวัดเชียงรายด้วย จากผลผลิตใบชาจากโรงงานแห่งนี้นั้นทำให้ได้เป็นสินค้าส่งออกสู่ตลาดสากลได้ในปัจจุบันและอนาคตยังคงเป็นที่ชูห้าชูตาของประเทศต่อไปเรื่อยๆอย่างแน่นอน
 
ไม่เพียงแค่นั้นทางไร่ฉุยฟงยังมีบริการด้านของ หวานอาหาร เครื่องดื่ม ที่ทำจากผลิตผลของไร่เอง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และเป็นสเน่ห์รสชาติที่ไม่เหมือนใครจากผลิตผลของไร่ฉุยฟง จังหวัดเชียงราย

ติดตามไร่อื่นๆได้อีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น